Theo Tổ chức Du lịch Thế giới ( World Tourist Organization ), một tổ chức thuộc liên hợp Quốc, Du lịch bao gồm tất cả mọi hoạt động của những người du hành, tạm cư, trong mục đích tham quan, khám phá và tìm hiểu, trải nghiệm hoặc trong mục đích nghỉ ngơi, tiêu khiển, thư giãn; cũng như mục đích hành nghề và những mục đích khác nữa, trong thời kì liên tiếp nhưng không quá một năm, ở bên ngoài môi trường sống định cư; nhưng loại trừ các du hành mà có mục đích chính là kiếm tiền. Du lịch cũng là một dạng nghỉ ngơi năng động trong môi trường sống khác hẳn nơi định cư.
du hành tới Scotland để khám phá bí mật liên quan tới nghề nấu rượu ở tổ quốc này. Trong chuyến trở về Nhật, một lái buôn của tên Shinjiro Torii, người sáng lập công ty chuyên kinh doanh đồ uống và thực phẩm dinh dưỡng tại Nhật Bản Suntory Holdings Ltd., Yêu cầu Taketsuru thiết lập cơ sở chưng cất rượu whisky trước hết tại Shimamoto. (Suntory từng công bố về một thương vụ mua lại công ty đồ uống Beam Inc., Nức danh với loại rượu bourbon Jim Beam, trong tháng 1 vừa qua.) 10 năm sau, Taketsuru rời cơ sở này đến một nơi địa điểm khác đầy tuyết và heo hút ở quận Hokkaido. Nơi này có nhiều điểm tương quan về thổ nhưỡng với vùng Highlands của Scotland. Cơ sở chưng cất rượu Yoichi ra đời từ đó và hình thành nên đối thủ khác trong ngành rượu whisky Nhật: Nikka Whisky Distilling Co. Sự chứng thực toàn cầu Sự xác nhận và hưởng ứng toàn cầu dành cho whisky Nhật chỉ bắt đầu từ thế kỷ 21. Nhiều người lần đầu biết nước Nhật sản xuất whisky từ bộ phim "Lost in Translation" (2003). Trong bộ phim của nữ đạo diễn Coppola, nam diễn viên chính (do Bill Murray thủ vai) là một diễn viên điện ảnh Mỹ tuổi đứng tuổi, sang Tokyo để quay lăng xê rượu của hãng Suntory. Một cảnh phim có nhắc đến dòng rượu Hibiki 17 tuổi của hãng Suntory là khi nam diễn viên chính nhìn vào camrea, tay cầm một ly rượu và khẳng định "Đây chính là thời của Suntory". Dù rằng chỉ có 7 cơ sở chưng cất rượu single malt ở Nhật Bản, sự đa dạng trong phong cách làm rượu bất ngờ đến ngạc nhiên. Vớ các cơ sở này đều có chung đặc điểm then chốt với whisky Scotland: whisky Nhật cũng ủ bằng mạch nha nhập từ Scotland, thứ vật liệu tốt nhất mà cũng rẻ nhất. Nhưng vẫn có nhiều dị biệt khác. Không giống như cách người Scotland hay làm, người Nhật không trộn single malt của các nhà máy chưng cất rượu khác nhau với nhau. Thay vào đó, mỗi cơ sở chưng cất thường tự làm ra nhiều dòng single-malt bằng cách dùng các bình nấu rượu cổ điển bằng đồng và thùng gỗ riêng biệt. Nhà máy chưng cất rượu 90 năm tuổi của hãng Suntory, đặt tại Shimamoto, Nhật Bản. Nấu rượu bằng than Những loại whisky đun bằng than thường thơm hơn, dịu hơn, có cấu trúc mềm hơn whisky Scotland. Tại nhà máy chưng cất rượu Nikka Yoichi, các bình nấu rượu cổ điển vẫn được đun bằng than đá để bốc hơi, đây là nhân tố khiến hương vị của những loại single malt này nồng đậm hơn và vương mùi than. Thêm vào đó, cơ sở chưng cất rượu Yamazaki sử dụng các thùng gỗ sồi Nhật (Mizunara) trong quá trình làm rượu, mang lại thứ mùi hơi giống hương trầm pha mùi gỗ đàn hương. Khí hậu và địa lý của nơi đặt các cơ sở chưng cất rượu cũng là những yếu tố có tác động mấu chốt. Whisky được nấu ủ ở những vùng đất cao hơn, tỉ dụ whisky của cơ sở chưng cất rượu Hakushu của nhà Suntory nằm ở phía nam dãy núi Alps (Alps Nhật Bản), thường có vị gắt và vị thanh rất rõ; hoặc whisky củaBây giờ ngành du lịch đang phát triển mạnh ở các nước thuộc thế giới thứ ba. Nhu cầu về du lịch càng tăng thì vấn đề bảo vệ môi trường cần phải được coi trọng. Xin giới thiệu đến quý khách một dạng du lịch nữa, đó là du lịch thúc đẩy thương mại, vừa đi du lịch vừa phối hợp làm ăn. Hiện giờ cũng rất phổ thông tại Việt Nam.
cơ sở chưng cất Fuji-Gotemba, dùng tuyết tan từ đỉnh núi Phú Sĩ làm nguyên liệu nấu rượu. Các chai single-cask Single-cask là loại whisky hảo hạng có nguồn cội từ một thùng rượu riêng lẻ. Theo ông David Driscoll, một nhà buôn rượu của hãng K&L Wine Merchants (California) cho hay, whisky Nhật đang có sức vấn mãnh liệt ngày một lớn là do người ta đang khát khao một thứ rượu mới, độc nhất vô nhị và chẳng thể nắm bắt được. Trong số các chai rượu đắt nhất thế giới là những chai single-cask thuộc về những cơ sở làm rượu Nhật Bản nhưng hiện giờ đã đóng cửa. Thí dụ, công ty Number One Drinks Co. (Hoa Kỳ), có được quyền phân phối 364 thùng rượu Karuizawa còn lại. Huyền thoại rượu năm 1967 này có hương vị thuốc lá, socola đen và hạt cà phê rang đặc trưng. Năm 2009, loại whisky này được bán ra ở mức 380 USD, nhưng bây chừ, con số này tăng lên đến 10 lần; trong khi đó, loại rượu năm 1968 đạt giá bán 6.000 USD tại một cuộc đấu giá ở Hồng Kông, cao hơn rất nhiều so với mức giá ước lượng từ trước. Một loại whisky hiếm có khác cũng quý giá tương đương, có tên là whisky Malt Card Ichiro, rượu của cơ sở chưng cất Hanyu, có nhãn rượu trông giống như các lá bài. Một bộ gồm 13 chai whisky loại này được bán với giá 12.642 USD trong một hội chợ tháng 11 của nhà đấu giá Bonham tại Hồng Kông. Whisky Nhật Bản không chỉ là các chai rượu Scotland mang mác "Made in Japan". Whisky Nhật dị biệt dựa trên tính đồng điệu và sự chuẩn xác, hay đúng hơn là thoảng chất thiền nhiều hơn là nét vị cứng cáp đặc trưng của whisky Scotland. Thậm chí ở Nhật, những chai whisky Nhật hảo hạng nhất rất khó tìm, nhưng chúng đáng để người ta bỏ công sức ra kiếm tìm. Theo Bloomberg, dưới đây là những chai whisky Nhật vào loại thượng hạng: - Chai single malt Hakushu 12 tuổi của hãng Suntory: được đánh giá là loại whisky có vị thanh, hơi ám mùi khói nhờ các nốt vị táo xanh và lá mùa thu. Giá 70 USD. - Chai whisky blended Hibiki 21 tuổi của hãng Suntory: là sự pha trộn của whisky Yamazaki 20 năm tuổi và whisky Hakushu, thơm thoảng và hơi ngọt. Giá 300 USD. - Chai single malt Yamazaki 25 tuổi, đạt danh hiệu chai single malt thượng hạng nhất Nhật Bản trong giải World Whiskies Awards năm 2013 do tập san Whisky tổ chức. Vị rượu khá mượt, phức hợp và thăng bằng hoàn hảo. Các nốt vị: mật, hoa đào và dừa. Giá 1.600 USD - Chai single malt Yoichi 15 tuổi, hương vị quả hạnh, thuốc lá, socola đắng và mùi khói đặc trưng. Giá 130 USD. - Nikka Taketsuru Pure Malt 21 tuổi: rượu ngon và nồng, mang hương vị đặc trưng của mùi gia vị, hoa quả khô, mùi da thuộc, coca. Giá 170 USD. Tham khảo thêm tại: K&L Wine Merchants (California) klwines.Com La Maison du Whisky (Paris) whisky.Fr Fine Spirits by La Maison du Whisky (Singapore) whisky.Sg Master of Malt (England) masterofmalt.Com The Whisky Exchange (London) thewhiskyexchange.Com
0 comments:
Post a Comment