Không chỉ ở những khu du lịch biển, ngay tại những thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… tình trạng khách sạn chất lượng thấp tự “phong sao” để lừa đảo khách du lịch cũng không phải hiếm. Vừa qua, thanh tra Du lịch đã soát nhiều công ty du lịch quảng cáo sai sự thật, mập mờ chất lượng, ăn gian khách hàng, tuy nhiên, chưa có mức xử phạt cụ thể và thẳng tay đối với hành vi này.
Ngoại giả, các khách sạn phải bảo đảm, nâng cao chất lượng dịch vụ xứng tầm với sao được cấp để tạo uy tín chất lượng, cũng như niềm tin cho du khách. Cá biệt, có trường hợp một khách sạn lớn ở Hà Nội tự gắn cho mình “thương hiệu” 7 sao. Đây cũng chính là biểu lộ của cạnh tranh mang tính hình thức, thiếu minh bạch, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của những khách sạn, cơ sở lưu trú làm ăn uy tín, cần được chóng vánh dẹp bỏ.
Khác với anh Hoàng, gia đình chị Bùi Ngọc Thạch (Thụy Khuê, Hà Nội), đúng dịp Festival Biển Nha Trang, chị quyết định nghỉ tại khách sạn 3 sao có địa thế đẹp nằm ngay đường Trần Phú. Trong khi xếp hạng sao được coi là tiêu chuẩn trước tiên để khẳng định thương hiệu và chất lượng dịch vụ, thì ngày càng có nhiều khách sạn lợi dụng điều này để tự quảng cáo, gian lậu… Thiệt thòi lớn nhất vẫn chính những khách du lịch khi hành vi này đang có sự tiếp tay của các website du lịch, các công ty lữ hành “đen”.
Trong trường hợp có sự móc ngoặc giữa các khách sạn và đơn vị lữ khách lừa đảo khách du lịch, phải có mức phạt thật nặng và cương quyết đối với cả hai để lấy lại lợi quyền cho du khách. Cần kịp thời chỉnh đốn Theo Quy định về tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn của Tổng cục Du lịch, để được xếp hạng sao, khách sạn phải có quy mô từ 10 buồng ngủ trở lên, đáp ứng điều kiện về vị trí, kiến trúc, trang thiết bị, tiện nghi phục vụ; dịch vụ và mức độ phục vụ, nhân viên phục vụ và vệ sinh.
Nhưng khi đến nơi mới được nhân viên lễ tân cho biết, giá lăng xê trên website chỉ… mang tính tham khảo. Lợi dụng tâm lý nhu cầu du khách muốn ở khách sạn qua, dịch vụ tốt nhưng điều kiện kinh tế eo hẹp, các khách sạn kết liên với các công ty lữ khách để tự “cấp sao”, bán dịch vụ trọn gói giá rẻ để chào mời khách. Ở mỗi hạng mục này lại có những tiêu chuẩn cụ thể, chẳng hạn đối với khách sạn 4 sao phải có tối thiểu 80 buồng, khách sạn 5 sao phải tối thiểu 100 buồng…, kèm theo đó là đáp ứng các yêu cầu về phòng ăn, uống, các dịch vụ bổ sung, khu vực để xe, không gian xanh… Để được xếp hạng, các khách sạn, cơ sở tạm trú phải làm hồ sơ xin giám định cấp sao, trong đó 1-2 sao do Sở VH-TT&DL cấp, từ 3-5 sao do Tổng cục Du lịch cấp.
Không thể tìm được khách sạn nào khác, gia đình chị đành hài lòng ở lại nhưng thất vọng tràn ngập, vì khách sạn 3 sao nhưng cảm giác không khác gì …nhà nghỉ. MAI ANH. Khi yêu cầu được đổi, chị nhận được thông tin là không còn phòng.
Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chủ toạ Hiệp hội lữ khách Việt Nam cho biết, trước đây đã có hiện tượng các khách sạn tự gắn sao để lừa đảo khách du lịch. Nhà nghỉ Anh Phạm Duy Hoàng (trú tại Lê Trực, Hà Nội), cho biết cùng gia đình nghỉ tại khách sạn được trưng biển 4 sao rất lớn tại Bãi Cháy, Quảng Ninh. Chưa biết chất lượng dịch vụ khách sạn trên thứ hạng như thế nào, nhưng ở Việt Nam, chưa bao giờ có quy định xếp hạng khách sạn vượt quá 5 sao.
Bên cạnh việc quảng cáo sai sự thật để “nâng tầm” chất lượng, có muôn vàn các chiêu thức để “tự phong” như: thêm sao vào biển lăng xê, thông đồng với các công ty lữ khách để lôi kéo khách hàng… Ở khu vực phố cổ Hà Nội, nơi tiếp đón lượng lớn du khách nước ngoài, đã từng xảy ra tình trạng một số khách sạn dấm dúi gắn thêm sao để đón khách, sau đó… cất sao đi. Mang tiếng là phục vụ ăn sáng, nhưng chỉ sau 8 giờ là chỉ còn leo heo vài món, đã thế thức ăn cũng nguội ngắt.
Tuy đã hỏi kỹ thông tin và giá phòng nhưng đến nơi mới thấy tận mắt cả thảy nội thất, trang trí phòng ngủ, phòng tắm… đều đã cũ kỹ, không như ảnh chụp trên website. Du khách cần cữ thông tin kỹ lưỡng trước khi đặt phòng (Ảnh minh họa) Khách sạn 3 sao, chất lượng. Thấy mức giá khá rẻ cho khách sạn 4 sao, anh đặt một phòng đôi với ý định ở 3 ngày.
Thực tiễn, gia đình anh phải trả thêm phí dịch vụ như ăn sáng, đồ uống, sử dụng bể bơi, kê thêm giường… với mức giá mới bị “đội” thêm hàng trăm nghìn.
0 comments:
Post a Comment