<p>Gian nan lấy du lịch “nuôi” nghệ thuật. </p>

Friday, August 23, 2013 0 comments

Như vậy, hơn lúc nào hết, cả du lịch và nghệ thuật cần được quan hoài một cách đúng mức, cần được thúc đẩy khai phá một cách xứng tầm để ngày một nhiều du khách đến tìm hiểu, thưởng thức văn hóa truyền thống Việt Nam. Nhà hát Chèo Hà Nội xây dựng các trích đoạn, giới thiệu tới các công ty lữ hành để thu hút khách tới xem…. Đứng trước cái lợi hai chiều, vừa “được” cho du lịch, vừa “được” cho nghệ thuật truyền thống, những năm qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội từng bước hỗ trợ một số Nhà hát, câu lạc bộ xây dựng những vở diễn đặc trưng phục vụ khách du lịch, kết nối cho các công ty lữ hành đến khảo sát, tìm hiểu những điểm diễn này để đưa khách đến.

Dù rằng không gần trung tâm nhưng Câu lạc bộ rối nước Đào Thục, huyện Đông Anh có cái lợi trình diễn trong một không gian mang đậm dấu ấn của nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ. Đứng trên giác độ du lịch, ông Mai Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội khẳng định: “Việc phát huy giá trị di sản văn hóa trong phát triển du lịch chưa đích thực tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội, rất nhiều di sản văn hóa chưa được phát lộ”.

Hoạt động văn hóa dân gian tại các điểm du lịch luôn cuốn du khách. Còn nhiều gieo neo.

Ông Mai Tiến Dũng phân tích, thực tế này khởi hành từ nhiều duyên cớ, trong đó hai nguyên do chẳng thể không nhắc đến đó là nhận thức và hành động. Đánh giá của các công ty du lịch cho rằng, các chương trình trình diễn còn đơn giản, trong khi nhu cầu thưởng thức của du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài đề cao hành động, sự sôi động, mỹ quan.

Rối nước là một bộ môn nghệ thuật quyến rũ đối với khách du lịch. Dù rằng chưa được coi là “sống khỏe” nhưng phường rối Đào Thục không rơi vào tình trạng “ốm yếu” như các phường rối nước khác. Những lần dò la ý kiến khách sau khi biểu diễn, đồng thời phỏng vấn trực tiếp người xem, cho thấy đa phần khách ưng với chương trình biểu diễn và thẳng tính lưu lại chụp hình với diễn viên, thậm chí mua đĩa hình về xem.

Trong khi đó, các chương trình này chưa có nhiều đổi mới trong các trích đoạn, vở diễn hay tiết mục trình diễn.

Những vậy. Từ nhận thức chưa đầy đủ về các mối quan hệ biện chứng giữa bảo tàng văn hóa truyền thống với phát triển du lịch, dẫn đến việc chưa có những hành động cần thiết và hiệu quả. Chủ nhiệm Câu lạc bộ rối nước Đào Thục, Nguyễn Văn Quảng san sớt: “Hiện có khoảng 10 công ty lữ khách đưa khách về Đào Thục, tháng nào nhiều thì trình diễn từ 20 - 30 ca, tháng ít cũng khoảng 10 ca.

Bởi thế, ngành văn hóa, thể thao và du lịch Hà Nội cần có đề xuất để các hí viện, nơi biểu diễn được tạo điều kiện về bến bãi, điểm đón trả khách bên cạnh việc đầu tư cơ sở trình diễn, âm thanh, ánh sáng hỗ trợ, các chương trình, tiết mục độc đáo và quyến rũ. Ngoại giả, Câu lạc bộ Ca trù Thăng Long cũng tự tìm “đất diễn” cho mình bằng cách tổ chức biểu diễn ở đền Quán Đế, nhà cổ 87 Mã Mây; Câu lạc bộ Ca trù Hà Nội trình diễn tại đình Kim Ngân, khu phố cổ Hà Nội.

Ngoài hai rạp hát chèo và kịch Hà Nội được đầu tư cơ sở mới dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội (cùng với trọng điểm văn hóa Kim Đồng) thì các hí trường còn lại đều trong tình trạng cơ sở vật chất không đảm bảo. Ngoài chương trình nghệ thuật rối nước của rạp hát múa rối Thăng Long phát huy tốt hiệu quả, đa phần các điểm trình diễn khác đều rơi vào tình trạng buồn tẻ.

Cho dù, kinh phí thu được không nhiều, mang tính phục vụ là chính nhưng 50 diễn viên của phường rối đều háo hức, tận tâm với công việc vì có thời cơ giới thiệu nghệ thuật truyền thống thánh sư đến với du khách”.

Tiềm năng vẫn sẵn, nhu cầu vẫn cao, nhưng mấu chốt vấn đề là chưa tạo được sự hợp nhất trong việc đưa đón khách, chưa có sự kết nối chặt giữa du lịch và văn hóa. Cho dù cả hai phía du lịch và văn hóa đều có những cố kỉnh để đưa và vấn khách tới xem nghệ thuật biểu diễn, nhưng nhìn chung các điểm trình diễn vẫn thiếu vắng khán giả, còn các công ty du lịch vẫn ca cẩm buổi tối không biết đưa khách đi đâu.

Sau ba lần thể nghiệm, giữa năm 2012, hí trường Cải lương Hà Nội đã chính thức biểu diễn các chương trình cải lương bằng tiếng Anh (dịch lời sang tiếng Anh) phục vụ khách du lịch.

Đinh Thị Thuận. Ảnh: Lê Phú. Du khách xăm ghé thăm gian hàng đồ thủ công truyền thống của Việt Nam. Ông Trần Quang Hùng, Giám đốc Nhà hát cho biết: “Những người làm nghệ thuật và sàn diễn đều mong muốn được đưa nghệ thuật nước nhà đến với khách du lịch, vì chúng ta có một nền văn hóa rất đáng tự hào.

Trong đó phải kể tới rạp hát chèo Hà Nội, một số võ đường, câu lạc bộ Ca trù Lỗ Khê, Rối nước Đào Thục… Bản thân một số Nhà hát, câu lạc bộ cũng tự đứng ra xây dựng vở diễn, chương trình diễn, tìm địa điểm trình diễn hạp để phục vụ du khách với tâm niệm tự lo cho sự sống còn của mình.

Bởi họ không hiểu lời thoại của nước sở tại, mà có dịch như rạp hát Cải lương Hà Nội vẫn bị hạn chế khả năng kết nạp nội dung. Ngay cả các câu lạc bộ ca trù muốn có địa điểm trình diễn đều phải mượn các điểm di tích trong khu phố cổ, vừa hạn chế về diện tích, vừa bất cập về giao thông đi lại. Ảnh: Lê Phú. Một mặt, hạ tầng cơ sở tại các nơi này cũng là hạn chế lớn trong việc tiếp đón khách du lịch - đối tượng có nhu cầu cao.

Ảnh: Nguyễn Thủy-TTXVN. Qua các buổi trình diễn cho thấy, dù rằng khách chưa ngồi kín phòng nhưng đã đông hơn trước”. Ông Phạm Đức Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Hà Nội cho rằng: Bến bãi phục vụ đón khách, an ninh thứ tự tại các điểm biểu diễn chưa được đầu tư cân xứng.

0 comments:

Post a Comment

 

©Copyright 2011 Du lịch nha trang